วันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ข่าวสารประจำสัปดาห์ที่1

 การใช้ Word 97 สร้าง Web Page
1. วิธีการสร้าง Web Page ด้วย Word 97
วิธีที่ 1 สร้าง Web Page ขึ้นมาใหม่ โดยใช้เครื่องมือของ Word โดยตรง เรียกว่า " Web Authoring Tools" ซึ่งเรียกใช้จาก Toolbar ชื่อ "Web" (click ที่ Icon Web Toolbar ) Web Toolbar จะมีเครื่องมือต่างๆ มาช่วยเหลือในการสร้าง Web Page ด้วย Microsoft Word มีประสิทธิภาพมากขึ้น

วิธีที่ 2 แปลงเอกสารเก่าให้เป็น Web Page โดยการนำเอกสารที่มีอยู่เดิมแล้วมาแปลง (Convert) ให้อยู่ในรูป HTML เพื่อใช้เป็น Web Page ได้ทันที
Microsoft Word จะใช้สร้างหรือแก้ไข Web Page ได้เท่านั้น แต่ถ้าต้องการดูผลลัพธ์การทำงานของ Web Page ที่สร้างขึ้น จะต้องใช้โปรแกรม Web Browser เช่น Internet Explorer หรือNetscape Navigator มาดูอีกที

2. การสร้าง Web Page ขึ้นมาใหม่
การสร้าง Web Page ขึ้นมาใหม่ ทำได้ 2 วิธี สร้างโดยใช้ Web Page Wizard และสร้างโดยใช้ Blank Web Page
2.1 การสร้างโดยใช้ Web Page Wizard
เหมาะสำหรับกรณีที่ไม่ต้องการตกแต่ง Web page มากนัก แต่ใช้รูปแบบสำเร็จรูปที่โปรแกรมมีให้แล้ว ซึ่งจะช่วยให้ผู้สร้าง Web Page มือใหม่ใช้งานได้สะดวกและง่ายดายยิ่งขึ้น
ตัวอย่างที่ 2.1 การใช้ Web Page Wizard ทำได้ดังนี้
1. เลือกคำสั่ง File, New แล้ว Click ที่ Tab ชื่อ "Web Page" จะได้จอภาพดังนี
2. เลือก Icon ชื่อ " Web Page Wizard "
3. ส่วนของ "Create New" ที่อยู่ทางด้านล่างของจอภาพ ให้กำหนดเป็น "Document" เสร็จแล้ว Click ที่ OK
4. โปรแกรมจะแสดงจอภาพ เพื่อให้เลือกชนิดของ Web Page ที่ต้องการใช้งานทั้งหมด 11 ชนิด
5. ในที่นี้เลือกเป็น "Simple Layout" จากนั้น click ที่ next จะได้ดังจอภาพ
6. โปรแกรมจะให้เลือก Style ของ Web Page ซึ่งมีหลายแบบเช่นกัน ในที่นี้ลองเลือก "Elegant" click "Finish" จะได้ผลเป็น Web Page ดังนี้

จากนั้นเราต้องแก้ไขข้อความต่าง ๆให้เป็นข้อความเราเอง อาจเพิ่มเทคนิคพิเศษต่าง ๆ ลงไปด้วย การแก้ไขข้อความนั้น สามารถใช้คำสั่งต่างๆ ที่มีใน Word มาแก้ไขได้ เช่น การทำตัวเข้ม ตัวเอียง กำหนดรูปแบบของตัวอักษร เป็นต้น การเพิ่มเทคนิคพิเศษอื่น ๆ เช่น การทำข้อความเคลื่อนไหว, การใส่ Multimedia, ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น